Case Study: Học hỏi được gì từ chiến lược Employer Branding của Google?

case-study-employer-branding-cua-google-thumbnail

Google – một hình mẫu Employer Branding lý tưởng cho các doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam. Chúng ta có thể thấy được điều đó qua việc Google luôn là nhà tuyển dụng được yêu thích của rất nhiều ứng viên. Ngay cả những nhân viên hiện đang làm việc tại doanh nghiệp đa quốc gia này cũng yêu thích, và gắn bó với công ty.

Mặc dù Google đang ở một vị trí đáng mơ ước, nhưng những gì họ đạt được không có cách nào là không thể đạt được đối với những doanh nghiệp khác. Các công ty như IBM, 3M, Apple, Daimler và Boeing đều có quan điểm tương tự về thương hiệu nhà tuyển dụng.

Sự thật là những tổ chức này đã nỗ lực xây dựng và phát triển thương hiệu của họ trong mắt nhân viên trong nhiều thập kỷ qua và hiện đang gặt hái được thành quả xứng đáng.

case-study-employer-branding-cua-google-1
Không gian làm việc khang trang và sáng tạo tại Google. Nguồn Internet

1. Cho thế giới cùng được biết môi trường làm việc tuyệt vời tại Google

Google có cách tự giới thiệu về doanh nghiệp rất độc đáo. Có thể thấy, trong mục TUYỂN DỤNG trên các website của hầu hết các doanh nghiệp sử dụng các hình ảnh được lấy trên các kho ảnh stock với hình ảnh nhân viên đang tươi cười, đi kèm theo một số tuyên bố về “văn hóa đổi mới” và “cam kết phát triển cá nhân”.

Đó cũng là cách giới thiệu điển hình và mang tính chuyên nghiệp cao, tuy nhiên vì phương pháp này quá phổ biến nên doanh nghiệp bạn sẽ không nổi bật khi sử dụng phương thức này. 

Cách tiếp cận của Google thiên về việc cho thấy những lý tưởng này thực sự được áp dụng như thế nào. Trang Career Page của Google giống như trang chủ của một tạp chí công nghệ, với những câu chuyện về nhân viên, blog và video. Đó là những nội dung truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những ứng viên đang tìm hiểu về doanh nghiệp thay vì chỉ truyền đi những thông điệp thiếu dẫn chứng chân thực.

Bạn có thể xem mục tuyển dụng của Google tại đây.

case-study-employer-branding-cua-google-2
Nhân viên năng động, sẵn sàng chia sẻ ý tưởng. Nguồn Internet

Thêm vào đó, Google rất biết cách tận dụng các phương tiện truyền thông để truyền tải hình ảnh về doanh nghiệp. Các hình ảnh về môi trường làm việc và các chế độ phúc lợi tại Google xuất hiện nhiều trên công cụ tìm kiếm cũng như các trang báo và tạp chí uy tín. Tạp chí Kinh tế Việt Nam (Vn Economy) có một bài viết về lý do nhiều người muốn làm việc tại Google.

2. Nội dung đi thẳng vào vấn đề

Google rất ưa thích tận dụng sức mạnh của slogan (khẩu hiệu). Google từng có phương châm là “Don’t be evil” (Đừng xấu xa) và điều đó được phản ánh rõ ràng trong thương hiệu tuyển dụng của Google. Sau đó Google Career page từng đổi qua khẩu hiệu khác là “Bring questions. Build answers” (Tạo ra câu hỏi. Xây dựng câu trả lời) để khuyến khích tinh thần học hỏi của nhân sự và những ứng viên sắp đầu quân vào công ty. Slogan hiện tại là “Build for everyone. Create for everyone. Design for everyone. Code for everyone.” (Xây dựng cho mọi người. Tạo cho mọi người. Thiết kế cho mọi người. Lập trình cho mọi người).

Khẩu hiệu thương hiệu nhà tuyển dụng của Google nắm bắt được tầm quan trọng đó đồng thời thu hút những người quan tâm đến việc giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Không có biệt ngữ thông dụng, chỉ là một thông điệp ngắn gọn về các giá trị của công ty.

Rất khó để đánh giá xem những khẩu hiệu này có ảnh hưởng định lượng đến việc tuyển dụng hay không, nhưng một yếu tố đáng chú ý là các công ty khác đã bắt đầu bắt chước phong cách của Google. Ví dụ, Microsoft đã chuyển từ câu nói mơ hồ “Trao quyền cho tương lai của bạn” (Empower your future) sang “Hãy cứ như vậy, làm những gì bạn yêu thích”.

case-study-employer-branding-cua-google-3
Google mang khẩu hiệu hướng đến lợi ích chung của mọi người. Nguồn Internet

Có lẽ bài học quan trọng nhất từ ​​việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của Google là công ty thực hiện nó một cách nghiêm túc. Trong khi nhiều tổ chức chỉ tạo ra một trang nghề nghiệp nhạt nhẽo và hy vọng điều tốt nhất, Google trao quyền cho nhân viên và kể câu chuyện của họ. Đó là lý do tại sao Google luôn chiếm vị trí hàng đầu cho nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất trên thế giới.

Do đó, Google luôn là bến đỗ lý tưởng của những các ứng viên chất lượng cao. Các nhân sự hiện tại vẫn đang báo cáo tỷ lệ hài lòng 90% với sứ mệnh của công ty. Một số các chính sách được đánh giá cao của Google:

  • Chính sách nghỉ việc rộng rãi của cha mẹ
  • Kế hoạch tiết kiệm hưu trí hào phóng
  • Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại chỗ (lớp yoga, mát-xa, SLIDES)
  • 3 bữa ăn miễn phí mỗi ngày
  • Cam kết học tập và phát triển của nhân viên

3. Văn hóa doanh nghiệp độc đáo

Đi kèm với các chiến lược tăng trưởng doanh nghiệp, Google chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp giúp thúc đẩy động lực làm việc và sức sáng tạo của nhân viên. 5 điều cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp của Google gồm có:

  • Cởi mở (Openness): Điều này thể hiện trong cách Google tổ chức và vận hành bộ máy nhân sự của mình: không tập trung vào kiểm soát nhân sự mà tạo ra một môi trường tốt nhất, thoải mái nhất giúp họ có động lực cống hiến nhiều hơn. Cụ thể như ở khía cạnh nhân sự được trao quyền, đóng góp ý kiến và văn hóa học tập không ngừng. Một điều quan trọng nữa là không gian làm việc tại Google cũng mang tính mở, không bó buộc như một văn phòng làm việc truyền thống với khu giải trí, khu cafe, các lớp học nâng cao sức khỏe …
  • Sáng tạo (Innovation): Một trong những chìa khóa giúp Google giữ được vị thế của mình trên toàn cầu nhiều năm nay chính là sáng tạo. Google khuyến khích nhân sự đóng góp ý tưởng kinh, chiến lược nâng cấp sản phẩm và dịch vụ, chủ động thay đổi để đi trước thị trường.
  • Ưu tú (Excellence that comes with smartness): Một trong những cơ hội được nhân sự Google đánh giá cao là các chương trình giúp họ phát triển bản thân, và các chương trình đào tạo giúp nâng cao năng lực phù hợp với kỷ nguyên không ngừng thay đổi.
  • Tiếp cận theo hướng thực hành (Hands-on approach): Google chú trọng xây dựng các chính sách hỗ trợ nhân viên tham gia các khóa đào tạo, và thử nghiệm giúp họ có được cơ hội thực hành, không chỉ là các kiến thức và lỹ thuyết suông.
  • Mô hình công ty nhỏ (Small-company-family rapport): Môi trường làm việc theo phong cách công ty nhỏ, mối quan hệ giữa những nhân sự gần gũi, thân mật. Điều này giúp cho họ có cơ hội đề xuất ý tưởng của mình và dễ dàng trao đổi công việc hơn với những người cộng sự.

Cách Google xây dựng mô hình văn hóa phù hợp với xu thế mới của kỷ nguyên số, hệ thống nhân sự khuyến khích học hỏi và thay đổi theo những cập nhật mới nhất của thị trường. Nhờ đó, Google có những sản phẩm và dịch vụ luôn đáp ứng nhu cầu khách hàng, giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường toàn cầu. 

case-study-employer-branding-cua-google-4
Tạo điều kiện cho nhân viên trải nghiệm môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp độc đáo. Nguồn Internet

Văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm làm việc tại doanh nghiệp là hai yếu tố quan trọng kích thích nhân sự đóng góp và gắn bó lâu dài. Tất cả những điều này phải được thể hiện trong các thông điệp doanh nghiệp gửi gắm tới các ứng viên của mình. Với phương pháp đó, chiến lược Employer Branding của Google đã thu hút và giữ chân nhân sự vô cùng hiệu quả và đó cũng là một mô hình xứng đáng cho các doanh nghiệp khác học tập và tham chiếu.

Rate this post

Viết một bình luận