Thông Tin Về Miễn Thị Thực Việt Nam

Thông tin về miễn thị thực Việt Nam

Từ ngày 15/3/2022 đến nay, chính sách thị thực tại Việt Nam dần được cải cách, đổi mới theo hướng mở cửa, thông thoáng, thuận lợi cho người Nước ngoài với các quy định đơn giản hơn.

Miễn thị thực là gì?

Miễn thị thực là một loại thị thực được chính phủ cấp cho công dân của một số quốc gia cụ thể. Họ được phép nhập cảnh vào Việt Nam và lưu trú trong một thời gian nhất định mà không cần phải làm theo bất kỳ thủ tục cấp thị thực Việt Nam nào vì chính phủ Việt Nam đã ký kết hiệp định miễn thị thực song phương/đơn phương cho quốc gia của họ. Du khách từ các quốc gia sau có thể nhập cảnh miễn thị thực và ở lại trong số ngày được chỉ định.

Thông tin các quốc gia được miễn thị thực

Trước đây, theo quy định của Luật số 47/2014/QH13, người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày. Ngày 15/3/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP quy định công dân 13 quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam với thời hạn 15 ngày, không phân biệt mục đích, không yêu cầu khi nhập cảnh trở lại phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày nhằm tiếp tục tạo điều kiện cho du khách quốc tế nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực, sau đó xuất cảnh sang nước thứ ba rồi quay lại Việt Nam tiếp tục du lịch hoặc về nước.

Theo Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022, Chính phủ quy định công dân 13 quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam với thời hạn 15 ngày, không phân biệt mục đích hay phải khi nhập cảnh trở lại phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày. Cụ thể thời gian miễn thị thực tại các quốc gia như sau:

Danh sách các quốc gia được miễn thị thực tại Việt Nam.
Danh sách các quốc gia được miễn thị thực tại Việt Nam.

Các trường hợp miễn thị thực cho người nước ngoài

1. Người nước ngoài được miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam theo điều ước quốc tế, cụ thể:

Miễn thị thực theo hiệp định song phương của Việt Nam và các nước: Đây là hình thức miễn thị thực có đi có lại. Theo đó, các công dân nước ngoài đến từ các quốc gia Đông Nam Á (Asean) sẽ được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam. Đồng thời, các quốc gia này cũng miễn thị thực cho công dân Việt Nam khi nhập cảnh một trong số các quốc gia này. Thời hạn miễn thị thực song phương sẽ không quá 30 ngày.

Miễn thị thực đơn phương mà Việt Nam áp dụng cho cho công dân của các quốc gia khác. Hiện tại Việt Nam có chính sách miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan, Nga, Thụy Điển, Belarus, Pháp, Đức, Italy, Anh và Tây Ban Nha. Thời hạn của hình thức miễn thị thực đơn phương này sẽ không quá 15 ngày.

2. Người nước ngoài được miễn thị thực do đã được cấp thẻ tạm trú dài hạn:

Người nước ngoài là lao động, nhà đầu tư khi được cấp thẻ tạm trú dài hạn được miễn thị thực trong toàn bộ thời gian sử dụng thẻ tạm trú đã cấp.

3. Người nước ngoài được miễn thị thực do được cấp thẻ thường trú dài hạn (hay Giấy miễn thị thực 5 năm):

Giấy miễn thị thực 5 năm là hình thức miễn thị thực dài nhất mà Việt Nam áp dụng. Hình thức này dành cho những công dân nước ngoài có nguồn gốc Việt Nam hay có quan hệ hôn nhân, huyết thống với người Việt Nam mà không phân biệt quốc gia. Công dân được hưởng hình thức này sẽ làm mẫu đơn xin miễn thị thực 5 năm và mỗi lần nhập cảnh Việt Nam sẽ được miễn visa 90 ngày trong vòng 5 năm. Khi hết thời hạn miễn thị thực, người này có quyền đề nghị xin cấp mới giấy miễn thị thực.

Yêu cầu miễn thị thực

  • Hộ chiếu có thời hạn trên 6 tháng (tính từ thời điểm dự định rời khỏi quốc gia)
  • Hộ chiếu còn ít nhất 2 trang trống

Lưu ý về miễn thị thực

  • Công dân các nước Châu Âu nhập cảnh Việt Nam tạm trú 15 ngày, kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, miễn là có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam (Nghị quyết 32/NQ-CP). Ngoài ra, chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước nêu trên được thực hiện trong 3 năm kể từ ngày 15/3/2022 đến hết ngày 14/3/2025 và được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Miễn thị thực không được sử dụng liên tiếp trong 30 ngày.

Trên đây là những thông tin chúng tôi tổng hợp về miễn thị thực tại Việt Nam. Nếu còn vướng mắc thông tin nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết.

Rate this post

Viết một bình luận