4 yếu tố để xây dựng chuẩn khung năng lực cho doanh nghiệp

yeu-to-xay-dung-khung-nang-luc-1

Khung năng lực là một quy chuẩn trong doanh nghiệp, giúp định hình được các năng lực cốt lõi mà nhân viên cần có để thực hiện tốt công việc được giao. Trong đó, năng lực cốt lõi là tổng hợp các kỹ năng, kiến thức và hành vi cần thiết để thực hiện những gì tổ chức mong muốn. Dựa vào điều này, JobTest sẽ giới thiệu đến bạn 04 yếu tố để xây dựng chuẩn khung năng lực.

Khung năng lực là gì?

Năng lực được hiểu là những yếu tố liên quan đến kiến thức, kỹ năng, thái độ mà nhân viên cần có để hoàn thành tốt những công việc được giao.

Khi đánh giá năng lực, doanh nghiệp thường thực hiện theo thang đo từ 1 đến 5, tương ứng với mức độ từ kém đến xuất sắc. Thông thường, năng lực sẽ được chia thành 3 nhóm sau:

  • Năng lực cốt lõi: Là những năng lực chung, cần thiết cho tất cả các vị trí trong doanh nghiệp. Năng lực này sẽ phù hợp với đường lối chiến lược và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
  • Năng lực chuyên môn: Là những năng lực cần có để hoàn thành tốt một công việc cụ thể
  • Năng lực quản lý: Nhóm năng lực này sẽ giúp phân biệt các cấp bậc trong doanh nghiệp. Ví dụ, vị trí trưởng phòng sẽ cần đến những kỹ năng như điều phối, lãnh đạo, tổ chức,…

Để tổng hợp các năng lực làm việc cần thiết cũng như thực hiện đánh giá trên một quy chuẩn cụ thể, doanh nghiệp thường sẽ xây dựng khung năng lực. Vậy khung năng lực là mô hình tổng hợp tất cả kỹ năng, kiến thức và thái độ mà nhân viên cần có để hoàn thành tốt công việc được giao.

04 yếu tố xây dựng khung năng lực

Đây là những yếu tố then chốt mà JobTest đúc kết được sau quá trình xây dựng mô hình chuẩn khung năng lực cho các công ty, tập đoàn lớn.

yeu-to-xay-dung-khung-nang-luc

Mô hình phải được sở hữu bởi doanh nghiệp – và được hỗ trợ bởi Nhân Sự

Doanh nghiệp cần thực hiện tốt vai trò thúc đẩy mọi hoạt động kinh doanh. Đội ngũ Quản trị nhân sự trong mọi trường hợp có thể tăng thêm giá trị bằng cách trở thành người hỗ trợ và truyền thông mạnh mẽ trong nội bộ doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh phản ánh được giá trị chung trong đội ngũ lãnh đạo

Khung năng lực chuẩn cần được bắt nguồn sâu sắc từ những niềm tin chung của đội ngũ lãnh đạo. Những vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp cần thống nhất về những hành vi đúng đắn, đóng vai trò tiên phong trong việc mô hình hóa các năng lực hành vi cốt lõi.

Thiết lập định nghĩa rõ ràng về những hành vi trong khung năng lực

Đây là yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng chuẩn khung năng lực. Mỗi hành vi, yêu cầu ở từng vị trí cần được cụ thể hóa nhưng vẫn đảm bảo tính dễ hiểu. Điều này giúp khung năng lực sẽ được dễ dàng áp dụng trong doanh nghiệp và đạt được hiệu quả cao nhất.

Sau khi thiết lập được định nghĩa rõ ràng, doanh nghiệp cần có lộ trình cụ thể để từng bước đưa khung năng lực vào mọi hoạt động của doanh nghiệp. Khung năng lực sẽ phát huy hiệu quả cao nhất khi trở thành cơ sở quyết định cho mọi hoạt động tuyển dụng, đánh giá nhân viên, quyết định thăng chức, phân bố nguồn lực.

Cần được triển khai theo lộ trình phù hợp

Việc ứng dụng khung năng lực trong doanh nghiệp cần sự hợp tác của toàn nhân viên. Vì thế, cho dù được thiết kế có phần cứng nhắc, doanh nghiệp nên lựa chọn cách thức triển khai dễ dàng, thú vị và dễ hiểu. Doanh nghiệp cần hạn chế tâm lý nặng nề, gây ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của nhân viên.

04 yếu tố xây dựng chuẩn khung năng lực kể trên sẽ đảm bảo phát huy hết giá trị của mô hình đánh giá này. Điều tiên quyết vẫn là sự hòa hợp và tiếng nói chung của đội ngũ lãnh đạo. Ngoài ra, vấn đề truyền thông nội bộ để toàn thể nhân viên hiểu và áp dụng khung năng lực cũng quan trọng không kém.

Cấu trúc của khung năng lực

Để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và phát huy hết tiềm năng của nhân viên trong doanh nghiệp, một khung năng lực cần có đầy đủ những yếu tố sau

Năng lực cốt lõi: Gồm các năng lực cần thiết bắt buộc phải có cho tất cả vị trí như kỹ năng ra quyết định, kỹ năng giao tiếp,…

Năng lực theo vai trò: Là năng lực cần thiết cho từng cấp bậc cụ thể, ví dụ như năng lực lãnh đạo, năng lực tư duy chiến lược.

Năng lực chuyên môn: Là các kiến thức, kỹ năng chuyên môn gắn với lĩnh vực cụ thể. Năng lực này sẽ đóng vai trò quyết định trong việc hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn. VD: Kỹ năng bán hàng, kỹ năng lập trình….

Việc chia thành từng nhóm nhỏ chỉ mang tính chất tương đối bởi vì năng lực nghề nghiệp thường có sự đan xen lẫn nhau. Ví dụ: Năng lực giao tiếp là năng lực cốt lõi cho mỗi công việc nhưng nó lại là yếu tố cấu thành trong năng lực chuyên môn của nhân viên bán hàng.

cac-yeu-to-xay-dung-khung-nang-luc

Ứng dụng của Khung năng lực

Khung năng lực được xem là một công cụ hữu ích cho việc quản trị nhân sự. Nếu triển khai thành công khung năng lực, doanh nghiệp sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ nét trong quá trình

Xác định nhu cầu đào tạo

Một trong những yếu tố xây dựng khung năng lực là thiết lập định nghĩa rõ ràng về những hành vi trong khung năng lực. Điều này giúp người quản trị nhân sự sẽ dễ dàng xác định mức độ năng lực của nhân viên ở hiện tại và mức độ mà doanh nghiệp yêu cầu. Từ đây, doanh nghiệp có thể xác định nhu cầu và chương trình đào tạo cho từng đối tượng nhân viên.

Cũng dựa vào đây, doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào những kỹ năng, kiến thức ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả công việc. Do đó, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa thời gian và tiền bạc dành cho đào tạo và phát triển.

Cơ sở đánh giá nhân viên

Một nền tảng đánh giá nhân viên công bằng, minh bạch, đầy đủ cơ sở khoa học chính là điều mà các nhà quản trị nhân sự hướng đến. Khi khung năng lực được ứng dụng thành công, doanh nghiệp sẽ thấy rõ được ý nghĩa này. Việc đánh giá nhân viên đúng chuẩn sẽ giúp cho mọi quá trình tính lương, thăng chức, phân bổ nhân lực trở nên chính xác và thuyết phục. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sự gắn bó, tinh thần làm việc của nhân viên.

Tóm lại, có 4 yếu tố xây dựng khung năng lực mà doanh nghiệp cần quan tâm để ứng dụng thành công công cụ này. Một khung năng lực đúng chuẩn sẽ phát huy tối đa sức mạnh nội bộ của doanh nghiệp. Nếu quý doanh nghiệp có bất kỳ thắc mắc nào về xây dựng và ứng dụng khung năng lực, hãy liên hệ ngay cho JobTest, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Rate this post

Viết một bình luận