Case Study: Vinamilk và văn hóa doanh nghiệp chuẩn mực

case-study-vinamilk-va-van-hoa-doanh-nghiep-chuan-muc-thumbnail

Văn hóa doanh nghiệp không còn là một khái niệm lạ lẫm. Thậm chí, nhiều HR còn nhận định rằng những ứng viên ngày nay rất thông thái, họ đặt tiêu chí về văn hóa doanh nghiệp quan trọng như tiêu chí về lương cũng như các chế độ phúc lợi khi tìm kiếm công việc. Thực tế, văn hóa doanh nghiệp thực sự cần thiết và là nỗ lực xây dựng, gìn giữ của cả tập thể trong một quá trình dài.

Vinamilk – đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh sữa, các sản phẩm từ sữa và máy móc liên quan liên tiếp nằm trong top 50 môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam và còn được vinh dự nằm trong danh sách top 50 doanh nghiệp sữa của thế giới. Để làm được điều đó, Vinamilk không chỉ chú trọng vào việc phát triển thương hiệu kinh doanh mà còn xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp thu hút nhân tài. Văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk được thể hiện rõ nét thông qua các giá trị vật thể và phi vật thể. Bạn hãy cùng JobTest tìm hiểu cách Vinamilk xây dựng văn hóa doanh nghiệp mình qua các khía cạnh như thế nào nhé.

Không gian làm việc

Không gian làm việc của mỗi văn phòng được coi là không gian văn hóa của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn có văn hóa tốt, trước tiên cần có một không gian làm việc phù hợp, đầy đủ tiện nghi và thiết bị, cho phép nhân sự có thể làm việc với năng suất tốt nhất. Ngoài ra, văn phòng làm việc cũng nên được decor theo sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu của thương hiệu.

Vinamilk đã áp dụng thành công điều này trong không gian làm việc của mình. Văn phòng sử dụng các sắc màu trắng, xanh lá và xanh dương (ba màu nhận diện thương hiệu của Vinamilk) làm gam chủ đạo trong nội thất và trang trí. Bước vào sảnh chính của Vinamilk sẽ thấy con thuyền mang biểu tượng văn hóa của doanh nghiệp mang ý nghĩa lướt sóng vươn ra biển lớn. Trên thuyền có những cánh buồm tạo thành hình quyển sách, mỗi trang sách viết về một giá trị văn hóa của Vinamilk.

Không gian văn phòng được thiết kế theo tông màu chủ đạo của Vinamilk
Các tiểu cảnh trang trí thể hiện sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
Decor theo phong cách trang trại bò sữa
Con thuyền biểu tượng văn hóa của Vinamilk

Các di sản văn hóa của Vinamilk

Bài hát truyền thống

Chỉ với một bài hát truyền thống mang tên Vinamilk – Ai cũng là hoa tiêu, Vinamilk đã giới thiệu tất cả về mình: sản phẩm doanh nghiệp, giá trị cốt lõi. Đây được coi là bản hùng ca của Vinamilk với chủ đề gắn liền với con thuyền biểu tượng: tất cả cán bộ công nhân viên với một mục tiêu “Giấc mơ sữa Việt” – nỗ lực đưa sữa Việt ra thế giới. Với một cách truyền tải thông điệp về sứ mệnh và tầm nhìn một cách sáng tạo, bài hát nhấn mạnh và đề cao vai trò của mỗi nhân sự trong mục tiêu phát triển của công ty.

Bài hát với giai điệu bắt tai, vui vẻ và hình ảnh tươi sáng

Văn hóa ứng xử, làm việc

Mọi cán bộ công nhân viên của Vinamilk đều được huấn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp và có kỷ luật. Các đối tác và khách hàng dễ dàng cảm nhận điều này khi tiếp xúc và làm việc với nhân sự của Vinamilk, cho dù là bảo vệ, lễ tân hay nhân viên văn phòng, lãnh đạo … Trong đó, Vinamilk đề ra 6 nguyên tắc dành cho nhân viên nội bộ, đó là:

  • Trách nhiệm: Khi xảy ra bất cứ sự việc gì, nguyên nhân đầu tiên đều là do bạn, đừng đổ lỗi cho ai cả.
  • Hướng kết quả: Hãy nói chuyện với nhau bằng lượng hoá.
  • Sáng tạo và chủ động: Đừng bao giờ nói không mà hãy luôn tìm kiếm ít nhất 2 giải pháp.
  • Hợp tác: Người lớn không cần người lớn giám sát mà cần người để hợp tác. Hãy hợp tác bình đẳng với nhau.
  • Chính trực: Không đổi trắng thay đen, bản thân phải chịu trách nhiệm với mọi hành vi lời nói đã nói ra của mình.
  • Xuất sắc: Là người có chuyên môn, học sâu hiểu rộng, lĩnh vực chuyên gia tiêu chuẩn quốc tế.

Và 7 hành vi lãnh đạo dành cho ban lãnh đạo:

  • Làm việc cần có kế hoạch cụ thể, báo cáo và KPIs đầy đủ.
  • Lãnh đạo cần động viên và quan tâm nhân viên đúng lúc.
  • Quan sát năng lực và đào tạo những nhân viên giỏi.
  • Tạo điều kiện môi trường làm việc tốt và gắn kết nhân viên của các phòng ban lại với nhau.
  • Không ngừng thay đổi, đưa ra những sáng kiến, ý tưởng sáng tạo.
  • Cư xử có văn hoá, người lớn trong mọi công việc, tình huống.
  • Là người cầm lái, là lãnh đạo nhưng cũng là người phục vụ.

Tinh thần và động lực làm việc nhân viên

Không chỉ riêng Vinamilk, nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay rất chú trọng công tác chăm sóc tinh thần nhân viên. Việc hướng tới người lao động sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài và có được thương hiệu tuyển dụng tốt. Cụ thể, Vinamilk thường xuyên tổ chức các buổi liên hoan vào các dịp lễ, hàng năm có các giải giao lưu bóng đá, sự kiện ca múa nhạc nhằm động lực tinh thần nhân viên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn có chính sách chăm sóc đời sống nhân viên bằng những hành động cụ thể như hỗ trợ nhân viên có người thân qua đời, thăm hỏi nhân viên lúc ốm bệnh, … 

Với kinh nghiệm lâu năm trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu tuyển dụng, Vinamilk sở hữu văn hóa doanh nghiệp chuẩn mực, là hình mẫu của rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hy vọng với những thông tin sơ bộ về những điều đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk sẽ giúp cho bạn có được những ý tưởng phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Rate this post

Viết một bình luận