4 lời khuyên “xương máu” cho HR khi viết content Employer Branding

loi-khuyen-khi-viet-content-employer-branding-thumbnail

Gần như mọi HR làm Employer Branding đều biết content là xương sống cho sự thành công của mọi chiến lược truyền thông. Content không có một công thức chuẩn, mà sẽ dựa vào các yếu tố như đối tượng talent của bạn là ai, công ty bạn hoạt động trong lĩnh vực gì, … Tuy nhiên, theo như kinh nghiệm của những HR đã làm Employer Branding, việc triển khai content cho lĩnh vực này sẽ có những điểm chung mà bạn nên tham khảo sau đây:

1. Content có sức ảnh hưởng như thế nào với các talent:

Harvard Business Review đưa ra một kịch bản nhằm nói về sức mạnh của việc có content chất lượng sẽ ảnh hưởng tích cực như nào đối với một thương hiệu:

“Hãy tưởng tượng nếu ứng viên lý tưởng tìm thấy bài viết bạn đăng tải trên nền tảng nào đó. Khi cô ấy đọc bài viết đó, cô ấy sẽ phát triển sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực trong ngành của bạn.

Nhấp vào những trang mạng xã hội có sự hiện diện của bạn, cô ấy sẽ bị đắm chìm trong những nội dung do đội ngũ bạn làm. Những bài viết blog, những thảo luận trên LinkedIn, và những dòng tweet sẽ phối hợp để tạo thành một bức tranh rõ ràng về việc làm việc tại công ty của bạn sẽ như thế nào. Ứng viên cảm thấy một sự liên kết với văn hóa doanh nghiệp bạn và quyết định gửi résumé (CV) của cô ấy.

Tại buổi phỏng vấn, cô ấy chứng minh bản thân mình đủ hiểu biết về chiến lược kinh doanh của bạn. Cô ấy hiểu về lĩnh vực và có ý tưởng rõ ràng về việc cô ấy sẽ có thể đóng góp như thế nào vào sự tăng trưởng. Trong khi các cuộc phỏng vấn khác cứng nhắc và trang trọng, thì cuộc phỏng vấn này hai chiều và thú vị.

Ứng viên đó nhận công việc. Bởi vì cô ấy đã có đầy đủ sự truy cập vào tất cả những content của bạn trên các nền tảng số, phần nhiều việc đào tạo của cô ấy là do tự định hướng, và sẵn sàng ngay tức thì. Việc tuyển dụng này đã sẵn sàng để gia tăng giá trị ngay khi cô ấy gia nhập đội ngũ của bạn.”

Kịch bản trên của Harvard Business Review đã chỉ rõ việc content có sức ảnh hưởng như thế nào với các talent. Từ việc họ biết đến và bị ấn tượng với công ty/doanh nghiệp của bạn, cho đến việc họ hiểu hơn về lĩnh vực kinh doanh tại công ty và sẽ bắt đầu công việc một cách hiệu quả. Content sẽ không chỉ đóng vai trò thu hút các ứng viên tiềm năng, mà còn giúp họ hiểu sâu về bạn, định hướng cách làm việc tốt nhất khi làm việc tại công ty bạn.

2. Cần có chiến lược và kế hoạch rõ ràng

Bạn nên có một lịch xuất bản nội dung để giúp việc tạo thông điệp và hình thức luôn được thống nhất và cũng đảm bảo rằng có số lượng bài đăng thường xuyên. Nhờ đó bạn cũng sẽ hình dung được số lượng bài đăng/tuần, loại content nào, đồng thời giúp bạn dễ dàng phân công công việc cho các thành viên trong nhóm. Dưới đây là một ví dụ về biểu mẫu lịch đăng content bạn có thể tham khảo:

3. Một chút hài hước? Tại sao không?

Sự hài hước mang lại cảm giác thoải mái cho người xem, không bị bó buộc trong những bài đăng đầy khô khan về công việc. Hơn nữa, những nội dung mang tính hài hước thường nhận được lượt tương tác cao hơn so với những loại nội dung khác. Sự hài hước cũng cho thấy một khía cạnh rất “con người” của doanh nghiệp bạn.

Các content dạng hài hước có thể là meme, video ngắn dạng mutex hoặc người đóng hoặc có thể là mẩu chuyện vui nho nhỏ… rất nhiều cách để bạn có thể thể hiện sự hài hước của mình, với điều kiện nội dung đó có chút gì đó liên quan đến công ty hoặc công việc nói chung.

3. Nguồn lực hỗ trợ

Nhân viên công ty

Đừng đi một mình, hãy tìm kiếm bạn đồng hành.

Nhân sự chính là cốt lõi của doanh nghiệp, và những người ủng hộ tốt nhất. Bạn có thể nhờ họ chia sẻ content với network của họ. Khuyến khích họ follow Facebook Page của công ty trên LinkedIn, Facebook và các nền tảng khác (Instagram, Tiktok, …). Ngoài ra các lãnh đạo và sếp cũng là một nguồn lực tốt để bạn có thể tận dụng quảng bá content của mình.

Bộ phận Marketing

Bộ phận marketing cùng chuyên môn sẵn có phù hợp với Employer Branding, sẽ đưa ra những ý tưởng độc đáo và thậm chí giúp bạn đo lường hiệu quả cho chiến lược EB. Tất nhiên, để tốt nhất bạn vẫn nên có riêng một team hỗ trợ làm EB, team Marketing sẽ chỉ giúp bạn lên chiến lược và hỗ trợ một phần thôi. Bởi khi đi vào vận hành, khối lượng công việc sẽ là rất nhiều và cần một team chuyên phụ trách về công việc này.

Thuê Agency

Một giải pháp tiết kiệm hơn là bạn có thể thuê agency thực hiện công việc này. Việc thuê agency giúp bạn tiết kiệm thời gian tuyển dụng, tiết kiệm ngân sách hơn. Các agency có đội ngũ nhiều kinh nghiệm, có thể giúp bạn lên chiến lược nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu có khả năng, việc xây dựng một team in-house sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát các hoạt động EB hơn, ổn định và dễ thống nhất về mặt nội dung và hình thức khi làm truyền thông. 

4. Đo lường hiệu quả

Theo dõi các chỉ số như tăng trưởng người theo dõi, số lần hiển thị, tỷ lệ tương tác và nhấp chuột để hiểu rõ hơn tác động của những nỗ lực của bạn. Làm nhiều hơn những gì đang hoạt động tốt. Học hỏi từ những gì không hiệu quả. Thử những điều mới. Dưới đây là một số chỉ số chính cần chú ý:

Các chỉ sốTại sao cần đo lường?
Follower tăngSố lượng follower liên quan đến độ yêu thích thương hiệu của bạn và rất có giá trị cho việc tuyển dụng sau này.
Lượt hiển thịĐo lường số lần những nội dung của bạn được nhìn thấy bởi một thành viên của nền tảng mạng xã hội đó. Mỗi lần bài đăng của bạn hiển thị trên News Feeds của họ được tính là một lượt hiển thị (impression).
Tương tác (Likes, comments, shares)Tỷ lệ tương tác được tính dựa trên lượt click vào link trong bài đăng của bạn, như lượt likes, lượt shares, comments đạt được, chia theo lượt hiển thị.
Tỷ lệ nhấp vào đường linkCòn được gọi là tỷ lệ click-through, khi người dùng click vào đường link bạn đính kèm trong bài đăng.

Content không hề khó. JobTest tin rằng sau một thời gian làm content cho EB, bạn sẽ phát triển niềm đam mê và yêu thích với content EB và cho ra những ý tưởng content khiến cho talent yêu thích và gắn bó với bạn.

Rate this post

Viết một bình luận