Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng với bài đánh giá năng lực ứng viên

Quy trình tuyển dụng

Quy trình tuyển dụng là quá trình sàng lọc và lựa chọn ứng viên phù hợp. Một doanh nghiệp có chiến lược nhân sự bài bản sẽ luôn tìm cách xác định khả năng và hiệu quả làm việc của ứng viên ngay từ giai đoạn đầu của quy trình tuyển dụng. Thông thường, tại các buổi phỏng vấn, ứng viên đều sẽ thể hiện rất tốt, nhưng làm thế nào để doanh nghiệp có thể xác minh được điều này và có thể ra quyết định tuyển dụng chính xác và dễ dàng?

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ, các doanh nghiệp trên toàn thế giới ngày càng ứng dụng các bài đánh giá năng lực trực tuyến để giảm thiểu “cảm tính” và hỗ trợ quá trình ra quyết định tuyển dụng nhân tài chính xác. Các bài đánh giá năng lực giúp đánh giá toàn diện ứng viên bao gồm khả năng nổi trội, tính cách, kỹ năng và năng lực chuyên môn, lãnh đạo và nền tảng.

Bài đánh giá năng lực trong quy trình tuyển dụng là gì?

Năng lực là tổng hợp của 3 yếu tố chính: Kiến thức, Kỹ năng, Thái độ. Bài đánh giá năng lực trong tuyển dụng sẽ tập trung đo lường 3 yếu tố này. 

Kiến thức và kỹ năng của ứng viên sẽ được xác định qua việc trả lời những câu hỏi trong bài đánh giá năng lực. Tùy thuộc vào đặc thù công việc mà các bộ đề sẽ khác nhau. Ví dụ: bài đánh giá dành cho nhân viên bán hàng sẽ tập trung vào khả năng giao tiếp hay ngôn ngữ, khả năng xử lý tình huống, tư duy phản biện, khả năng bán hàng, chốt sales… Hoặc nhân viên kế toán sẽ phải trả lời những câu hỏi liên quan đến khả năng tính toán và phân tích cũng như xử lý số liệu, khả năng làm việc chi tiết, chính xác.

Có thể thấy, bài đánh giá năng lực sẽ giúp nhà tuyển dụng có được cái nhìn chính xác, khách quan và khoa học nhất về năng lực của ứng viên. Sự nhìn nhận toàn diện này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định tuyển dụng sáng suốt và có độ chính xác cao hơn hẳn phương pháp hiện nay, vốn mang nặng “PHỎNG ĐOÁN” và “CẢM TÍNH CHỦ QUAN CÁ NHÂN”. 

Khi nào cần sử dụng bài đánh giá năng lực

Bài đánh giá năng lực ứng viên sẽ giúp tối ưu hiệu quả của quy trình tuyển dụng, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí. Ngoài ra, theo nhiều khảo sát, hình thức này còn giúp gia tăng sự hài lòng của doanh nghiệp, giữ chân nhân viên và thúc đẩy hiệu suất làm việc.

Đánh giá ứng viên

Trong cuộc khảo sát được thực hiện bởi Đại học Aberdeen, 79% doanh nghiệp cho biết họ đang thiếu nhân sự cho những vị trí quan trọng. Vì vậy, ngay khi tìm được ứng viên lý tưởng, điều quan trọng hơn hết là phải đảm bảo rằng ứng viên này đủ năng lực để nhận trọng trách lớn, cũng như phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. 

Ngày càng nhiều doanh nghiệp hiểu được giá trị của công cụ này. Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp sử dụng bài đánh giá năng lực đã tăng vọt kể từ năm 2014 (71% so với 63%).

Blue-and-White-Bar-Chart-Presentation-1

Các công ty tham gia khảo sát đều đánh giá cao hiệu quả mà bài trắc nghiệm năng lực đem đến cho quy trình tuyển dụng. Và số lượng những doanh nghiệp Top đầu sử dụng bài đánh giá năng lực cao hơn những doanh nghiệp còn lại là 22% (năm 2015).

Ngoài ra, theo khảo sát, các doanh nghiệp sử dụng bài đánh giá năng lực ứng viên trong quy trình tuyển dụng đạt mức độ hài lòng cao hơn 36% so với doanh nghiệp khác.

Đánh giá nhân viên

Cũng dựa trên những bài trắc nghiệm đánh giá năng lực, doanh nghiệp có thể ứng dụng trong việc đánh giá nhân viên. Cũng theo khảo sát tại Aberdeen, năm 2014, sau khi toàn thể nhân viên thực hiện bài đánh giá đã thu được kết quả

  • 79% nhân viên nhận được đánh giá “vượt mong đợi” trong lần đánh giá thành tích cuối năm
  • 86% các vị trí chủ chốt đã xác định được ít nhất một người kế nhiệm sẵn sàng thăng chức
  • Cải thiện 15% mức độ hài lòng của nhân viên

Lợi ích của bài đánh giá năng lực

Quy trình tuyển dụng của các doanh nghiệp có sử dụng bài đánh giá năng lực đem đến hiệu quả cao hơn 45% so với các công ty khác. Phần lớn các doanh nghiệp tin rằng công cụ này giúp họ chọn được những ứng viên phù hợp, đặc biệt là cho những vị trí cấp cao. Ngoài ra, công cụ này còn góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng.

Blue-and-White-Bar-Chart-Presentation-2

Thực tế cho thấy, những thông tin phân tích về hoạt động nội bộ và hiệu quả kinh doanh là chưa đủ để có thể thực hiện tốt việc quản trị. Doanh nghiệp cần nhiều hơn thế, đặc biệt là phân tích được năng lực của ứng viên cũng như nhân viên hiện tại. Một bộ máy nhân sự vững mạnh chắc chắn sẽ là nền tảng để doanh nghiệp bứt phá trong kinh doanh. 

Bài đánh giá năng lực thúc đẩy hiệu suất làm việc

Tuyển dụng là một trong những khía cạnh quan trọng nhất góp phần cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Rõ ràng là các nhà tuyển dụng lúc nào cũng muốn chọn được một ứng viên phù hợp và nhìn họ tỏa sáng trong công việc.

Điều này thúc đẩy một bước tiến mới trong quy trình tuyển dụng. Đó chính là làm rõ ngay từ đầu chân dung ứng viên mà bạn mong muốn, những năng lực cụ thể cần có để làm tốt công việc được giao. Việc này cũng giúp doanh nghiệp xác định chính xác người mà họ đang tìm kiếm.

Cuộc khảo sát cho thấy những công ty thuộc top đầu có mức độ định nghĩa năng lực rõ ràng và cụ thể gấp 2.1 lần so với những công ty khác.

Blue-and-White-Bar-Chart-Presentation-3

Cuộc khảo sát đã thống kê số liệu trên 3 phương diện: Tỷ lệ phần trăm nhân viên đạt mức hiệu suất kỳ vọng sau 12 tháng, tỷ lệ gắn kết nhân viên và tỷ lệ nhân viên vượt mức hiệu suất kỳ vọng. Theo đó, tại những doanh nghiệp sử dụng bài đánh giá năng lực trong quy trình tuyển dụng đều có kết quả cao hơn.

Với những mối tương quan mạnh mẽ như trên, người quản trị nhân sự sẽ có đầy đủ cơ sở để xây dựng chiến lược cũng như cam kết các hiệu quả đạt được. 

Phát hiện nhân viên tiềm năng

Ngoài ra, việc sử dụng bài đánh giá năng lực trong quy trình tuyển dụng còn giúp doanh nghiệp nhìn ra được tiềm năng của ứng viên. Trên thực tế, doanh nghiệp mất ít nhất 18 tháng để phát triển một nhân viên bình thường thành những quản lý cấp trung. Và mất 29 tháng để phát triển một quản lý cấp trung thành lãnh đạo cấp cao. Thông qua bài trắc nghiệm năng lực, doanh nghiệp có thể đánh giá được tiềm năng phát triển và khả năng lãnh đạo của ứng viên. Ngay cả khi trong thời điểm hiện tại họ không quá xuất sắc.

Theo khảo sát, những doanh nghiệp sử dụng bài đánh giá năng lực có khả năng xác định nhân tài tiềm năng cao hơn 49% so với các công ty khác. Qua đó có thể thấy được rằng việc đánh giá ứng viên bằng bài đánh giá năng lực sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Mặc dù công cụ này không thể dự đoán toàn bộ quá trình làm việc của nhân viên nhưng đây vẫn là một bước tiến trong quy trình tuyển dụng. Thay thế mọi phỏng đoán chủ quan trong các cuộc phỏng vấn, tài liệu tham khảo, sơ yếu lý lịch và cảm nhận của người phỏng vấn bằng một công cụ khách quan, có đầy đủ cơ sở khoa học và tính chính xác cao.

Phương pháp đánh giá năng lực online

Với những lợi ích to lớn này, rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đến hình thức đánh giá năng lực ứng viên bằng bài trắc nghiệm. Tuy nhiên, việc triển khai không phải lúc nào cũng dễ dàng. Và để thiết kế được bộ câu hỏi đúng chuẩn thì doanh nghiệp chắc chắn cần sự tư vấn của các chuyên gia. 

Tại JobTest, tận dụng lợi thế của công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo AI, những bài đánh giá năng lực ngày nay đã được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm Online. Chỉ cần kết nối Internet, ứng viên và nhân viên đã có thể thực hiện đánh giá. Điều này giúp các doanh nghiệp không mất thời gian và chi phí để bố trí phòng. Ngoài ra, người làm bài cũng cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình thực hiện.

JobTest hiện là đối tác chiến lược duy nhất tại Việt Nam về mảng nhân sự của IBM Kenexa. Đây là đơn vị đứng thứ 3 thế giới về Bài đánh giá năng lực. Hiệu quả đã được kiểm chứng trong suốt 40 năm tư vấn, triển khai, đánh giá năng lực cho 4.500 khách hàng ở 150 quốc gia, bằng 120 ngôn ngữ trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, JobTest là đối tác chiến lược của IBM Kenexa, đồng thời là đơn vị cung cấp nền tảng đánh giá kỹ năng, năng lực và tính cách đầu tiên dựa trên phân tích khoa học. Điều này đem lại kết quả chính xác nhất cho người thực hiện bài đánh giá.

Tạm kết

Bài đánh giá năng lực sẽ làm tăng sự hài lòng của cả nhà tuyển dụng và ứng viên. Điều này sẽ chuyển thành những giá trị lớn hơn cho cả hai bên. Vì thật tuyệt khi có những nhân viên gắn bó, có hiệu suất làm việc cao với chi phí tuyển dụng thấp hơn. Do đó, lợi nhuận trên mỗi nhân viên cao hơn.

Sử dụng bài đánh giá năng lực trong quy trình tuyển dụng và đánh giá nhân viên là một bước tiến vượt bậc trong ngành nhân sự. Đây là cách tối ưu để giảm bớt gánh nặng tuyển dụng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc chọn đúng người phù hợp còn tạo ra một tiền đề vững chắc cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp sau này.

Rate this post

Viết một bình luận