Bảng đánh giá nhân viên chuẩn nhất cho doanh nghiệp hiện nay

Bảng đánh giá nhân viên

Hiện nay, bảng đánh giá nhân viên không còn là cụm từ xa lạ. Chúng được xuất hiện nhiều hơn trên thanh công cụ tìm kiếm của google. Đây là công cụ quan trọng giúp theo dõi và kiểm tra hiệu quả công việc nhân viên dễ dàng. Từ đó, nhà quản lý có thể đưa ra những quyết định kịp thời và đúng đắn. Thế nhưng làm thế nào để sở hữu mẫu bảng đánh giá nhân viên chuẩn? JobTest sẽ chia sẻ câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Bảng đánh giá nhân viên là gì?

Bảng đánh giá nhân viên là những tiêu chí dùng để đánh giá mức độ thực hiện công việc, nhận xét nhân viên vào thời điểm cuối năm để làm cơ sở xét duyệt nhân viên có thành tích xuất sắc, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, tổng kết và ghi nhận ý kiến đóng góp của các nhân viên đưa ra mức thưởng, những chính sách động viên khen thưởng hợp lý.

Bảng đánh giá nhân viên là gì?

Vai trò của bảng đánh giá nhân viên

Trên thực tế, vai trò của bảng đánh giá này là rất quan trọng đối với mỗi cá nhân và đặc biệt là doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thường sử dụng bảng tiêu chuẩn đánh giá nhân viên này để:

  • Đánh giá, nhìn nhận đúng khả năng, vai trò nhân viên của mình
  • Ghi nhận sự cố gắng, đóng góp của họ 

Cách đánh giá này dành cho việc thưởng, phạt hay thăng chức cuối năm. Đối với nhiều công ty muốn tinh giảm nhân viên thì cần phải thực hiện công tác đánh giá nhân viên này.

Không chỉ có vai trò với các doanh nghiệp mà ngay cả các nhân viên nó cũng đang giữ một vai trò khá quan trọng. Nhân viên sau khi nhìn vào câu hỏi trong bảng đánh giá, họ sẽ biết bản thân hoàn thành công việc nào, chưa làm được chỗ nào. Từ đó, rút ra kinh nghiệm cho bản thân trong những lần thực hiện công việc tiếp theo.

Các tiêu chí đánh giá nhân viên

Dưới đây là 2 tiêu chí cơ bản được thể hiện trong bảng đánh giá nhân viên. Các nhà lãnh đạo cần phải nắm chắc các tiêu chí này để đánh giá nhân viên của mình một cách hiệu quả, minh bạch nhất

Thứ nhất: Thái độ làm việc 

Thái độ làm việc của nhân viên vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng rất lớn đến kết quả công việc và nội quy công ty. Với sự phát triển của xã hội như hiện nay thì có thể thấy thái độ làm việc nhiều khi còn được đề cao hơn là năng lực. Nhu cầu tuyển dụng của nhiều nhà lãnh đạo cũng được thay đổi theo thời gian. Trước khi là cần những người có năng lực làm việc tốt, thế nhưng bây giờ thì năng lực làm việc đôi khi lại được đánh giá không cao bằng thái độ làm việc. Chính vì thế mà thái độ làm việc của nhân viên sẽ được đánh giá khắt khe hơn. Kiến thức chuyên môn, khả năng làm việc còn có thể thay đổi, học hỏi và trau dồi cho chính bản thân mình. Ngược lại, thái độ làm việc sẽ khó để thay đổi. Thái độ làm việc được thể hiện qua các tiêu chí sau:

  • Tính trung thực, thật thà của nhân viên trong công việc và trong các mối quan hệ với đồng nghiệp
  • Chuyên cần và luôn đúng giờ
  • Có thái độ nghiêm túc trong giờ làm việc và trong công việc
  • Tôn trọng đồng nghiệp/cấp trên/khách hàng
  • Tự giác cao trong công việc, có trách nhiệm với công việc của chính mình
  • Có tinh thần học hỏi đồng nghiệp và cấp trên

Thứ hai: Năng lực làm việc của nhân viên

Đây là tiêu chí thứ hai được đề cập đến trong bảng đánh giá. Thông thường trong bảng đánh giá năng lực nhân viên sẽ có 3 tiêu chí để đánh giá nhân viên theo năng lực đó là: Đánh giá theo mục tiêu hành chính, mục tiêu phát triển và mục tiêu hoàn thành công việc được giao.

Tiêu chí trong bảng đánh giá nhân viên

Kết quả làm việc của nhân viên trong giờ hành chính

Bạn cần phải hoàn thành công việc của mình trong giờ hành chính và không làm thêm ngoài giờ. Hoàn thành công việc đúng thời gian được xem là yếu tố để các doanh nghiệp khen thưởng nhân viên.

Kết quả làm việc của nhân viên dựa trên mục tiêu phát triển

Đánh giá KPI dựa theo bảng KPI đã được đề ra. Qua đó, nhà quản trị nắm được mục tiêu ngắn/dài hạn và nguyện vọng của nhân viên và đưa ra những chiến lược phát triển hỗ trợ nhân viên đạt kết quả tốt nhất trong công việc. Ngược lại, nhân viên nỗ lực hết mình cùng công ty phát triển các mục tiêu chung.

Đánh giá nhân viên dựa trên các mức độ hoàn thành công việc

Hoàn thành công việc theo sự phân công công việc của cấp trên. Với khối lượng công việc được giao đó sẽ giúp cho nhà lãnh đạo đánh giá được nhân viên nào có thực lực và nhân viên nào cần phải đào tạo thêm.

Mẫu bảng đánh giá nhân viên được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Thông thường nhà quản trị sử dụng bảng đánh giá nhân viên để thực hiện quá trình phân loại năng lực. Giao việc đúng người – đúng vị trí – đúng khả năng chuyên môn. Nhưng hiện nay, việc sử dụng bảng đánh giá nhân viên “bằng giấy” dần được loại bỏ. Thay thế bằng các phần mềm đánh giá nhân sự trực tuyến.

Tại JobTest – chúng tôi đang cung cấp phần mềm đánh giá năng lực trực tuyến có tích hợp nhiều tính năng nổi bật. Đây được xem là giải pháp giúp các doanh nghiệp đánh giá nhân sự khách quan và chính xác nhất. Từ việc quản lý, thu hút đến việc giữ chân nhân tài.

Rate this post

Viết một bình luận