Lưu Ý Gì Trong Buổi Phỏng Vấn Vòng Cuối

Phỏng vấn vòng cuối

Các câu hỏi phỏng vấn cuối thường tập trung vào việc đánh giá tổng quan về ứng viên và xác định xem họ phù hợp với vị trí và công ty hay không Vậy để tăng khả năng vượt qua vòng phỏng vấn, bạn cần chuẩn bị những gì? Hãy tham khảo một số gợi ý từ JobTest để tìm câu trả lời nhé!

1. Tổ chức vòng phỏng vấn cuối cùng như thế nào để quyết định tuyển dụng chính xác?

Để đảm bảo quyết định tuyển dụng đúng đắn, quá trình tuyển dụng thường bao gồm việc duyệt hồ sơ, một hoặc nhiều vòng phỏng vấn, và đánh giá kỹ năng. Vì vậy, chúng ta cần mời những ứng viên tiềm năng tham gia vòng phỏng vấn cuối cùng để xác định người phù hợp nhất cho tổ chức trước khi đưa ra đề nghị chính thức.

Vòng phỏng vấn cuối cùng thường bao gồm gặp gỡ CEO và có thể bao gồm cả trưởng bộ phận tuyển dụng và quản lý trực tiếp, tùy thuộc vào việc họ đã tham gia các vòng phỏng vấn trước đó hay chưa. Trước khi mời ứng viên tham gia, hãy thông báo rõ ràng đây là vòng phỏng vấn cuối cùng và cho họ biết người mà họ sẽ gặp. Nếu bạn là người chuẩn bị câu hỏi cho hội đồng phỏng vấn, đảm bảo rằng bạn đã bao gồm tất cả câu hỏi mà các thành viên trong hội đồng có thể đặt.

Vòng phỏng vấn cuối cùng giúp chúng ta tìm ra những ứng viên có thể trở thành đồng đội lâu dài, những người hiểu và chia sẻ giá trị của công ty. Các ứng viên đã đến được vòng phỏng vấn cuối cùng này đã chứng minh được khả năng làm việc, nhưng để tìm ra một người có thể tạo ra sự khác biệt và đóng góp vào sự phát triển của công ty, vòng phỏng vấn cuối cùng rất quan trọng.

2. Một số câu hỏi hay gặp khi phỏng vấn vòng cuối và mẹo trả lời

phong-van-vong-cuoi-2

2.1. Giờ đây khi bạn đã nắm rõ về trách nhiệm của vị trí này, mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?

⇒ Gợi ý trả lời: 

Tôi muốn được xem xét công việc và trình độ kỹ năng của mình để đưa ra một số lựa chọn hợp lý về mức lương. Tôi hy vọng công ty sẽ đánh giá công lao động của tôi và đưa ra một đề xuất công bằng.

2.2. Nếu được tuyển dụng chính thức, bạn muốn bản thân được phát triển thế nào trong công ty? Bạn nghĩ mình sẽ làm điều đó như thế nào?

⇒ Gợi ý trả lời:

Tôi muốn được tham gia vào các dự án thú vị và có cơ hội học hỏi từ những người giỏi hơn trong lĩnh vực của mình. Tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội để phát triển kỹ năng của mình và đóng góp vào thành công của công ty thông qua sự chăm chỉ và sáng tạo.

2.3. Đến thời điểm hiện tại thì trải nghiệm của bạn với công ty của chúng tôi như thế nào với tư cách một ứng viên? Tại sao bạn muốn/không muốn tiếp tục ứng tuyển vị trí này?

⇒ Gợi ý trả lời: 

Trải nghiệm của tôi với công ty của bạn là rất tích cực. Tôi cảm thấy hứng thú với nhiệm vụ và môi trường làm việc tại đây. Tôi muốn tiếp tục ứng tuyển vị trí này vì tôi tin rằng nó sẽ mang đến cơ hội phát triển sự nghiệp và thách thức tôi.

3. Cách đánh giá các câu trả lời của ứng viên trong cuộc phỏng vấn cuối cùng

Cuộc phỏng vấn cuối cùng là cơ hội quan trọng để đánh giá các câu trả lời từ ứng viên, bao gồm các yếu tố như lương bổng, thời gian bắt đầu làm việc và giờ làm việc. Để tránh tổn thất về thời gian và chi phí do việc tuyển dụng người rời bỏ công ty quá sớm, hãy tìm kiếm ứng viên có mục tiêu nghề nghiệp phù hợp với mục tiêu của công ty.

  • Quyết định giữa hai đến ba ứng viên là rất khó khăn. Hãy tưởng tượng xem mỗi cá nhân này sẽ hoạt động như thế nào trong môi trường công ty của bạn. Ai sẽ hợp tác tốt với đội ngũ? Ai sẽ có lòng dũng cảm để đạt được mục tiêu?
  • Đặt câu hỏi để đánh giá mức độ hiểu biết của ứng viên về nhu cầu và mục tiêu của công ty. Những người hiểu biết sẽ có khả năng thích nghi nhanh chóng và thể hiện tốt hơn ở vị trí mới của họ.
  • Kết hợp thông tin thu thập được từ quá trình tuyển dụng để đưa ra quyết định cuối cùng. Ví dụ: Nếu bạn đang tìm kiếm một ứng viên mới, hãy chọn một người có tiềm năng, ngay cả khi họ chưa hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo, nhưng luôn thể hiện sự nhiệt tình và khao khát phát triển.
phong-van-vong-cuoi-3

4. Các dấu hiệu bạn nên lưu ý:

  • Thiếu câu hỏi: Ứng viên không có câu hỏi nào cho bạn. Điều này cho thấy họ không quan tâm đến việc gia nhập công ty của bạn và không muốn tìm hiểu thêm thông tin.
  • Thiếu chuyên nghiệp: Ứng viên không thể hiện sự chuyên nghiệp trong cuộc phỏng vấn cuối. Họ có thái độ kiêu ngạo hoặc quá thân mật, đặc biệt nếu đối diện với CEO của công ty.
  • Hành động không nhất quán: Ứng viên thay đổi hành vi từ cuộc phỏng vấn đầu tiên đến cuối cùng. Điều này cho thấy họ có thể không chân thành và không tiết lộ nhân cách thực sự.
  • Đặt điều kiện vào những phút cuối: Ứng viên đưa ra yêu cầu mới hoặc thay đổi mức lương mong đợi trong cuộc phỏng vấn cuối. Đây là tín hiệu của sự thiếu trách nhiệm và có thể dẫn đến những vấn đề trong tương lai.
  • Thiếu sự nhiệt tình: Ứng viên thiếu sự nhiệt tình trong cuộc phỏng vấn cuối. Họ có thái độ thụ động và không đầy năng lượng, cho thấy họ có thể đang cân nhắc lại về công việc hoặc chỉ sử dụng công ty làm bàn đạp cho sự nghiệp khác. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng và tìm hiểu động lực của họ trước khi loại bỏ các ứng viên có thể nhút nhát hoặc không biểu lộ cảm xúc.

Lời kết

Trên đây là một số lưu ý, cũng như những câu hỏi ứng viên thường gặp trong phỏng vấn vòng cuối. Hy vọng qua những chia sẻ từ JobTest, bạn sẽ có phần chuẩn bị tốt hơn và có được công việc mơ ước.

Đừng quên theo dõi Blog của JobTest để cập nhật thêm thông tin liên quan đến doanh nghiệp và quản lý nhân sự nhé!

Rate this post

Viết một bình luận