Cách tận dụng Facebook để phát triển thương hiệu tuyển dụng cực hiệu quả

tan-dung-facebook-de-phat-trien-thuong-hieu-tuyen-dung-thumb

Facebook – một trong những kênh làm truyền thông mang lại hiệu quả cao và sẽ rất lãng phí nếu bạn không biết tận dụng. Một điều thú vị là 72% ứng viên đang tìm kiếm việc làm tại Việt Nam tìm kiếm các cơ hội việc làm thông qua Facebook. Các nguồn tin tuyển dụng có thể đến từ chức năng đăng tin tuyển dụng của Facebook, hoặc từ các Fanpage hay group tuyển dụng, …

Vậy thì, trong bài viết này JobTest sẽ cung cấp cho bạn những lý do vì sao bạn nên sử dụng Facebook để làm Employer Branding và quan trọng hơn, là cách tận dụng Facebook để làm công việc này thật hiệu quả nhé.

1. Tại sao Facebook phù hợp với Employer Branding?

Facebook tiếp cận hiệu quả: Với Facebook, nội dung có thể tiếp cận rộng rãi. Đặc biệt, Facebook giúp thông tin được lan truyền qua cách thức bạn bè của bạn bè (Friends of Friends) có thể xem được cùng một nội dung. Khi một tệp đối tượng của bạn nhìn thấy bài đăng hoặc quảng cáo của bạn, bài đăng đó cũng có thể tiếp cận đến những người bạn của họ trên Facebook, chính vì thế độ tiếp cận sẽ được tính theo cấp số nhân, nâng cao hiệu quả.

Facebook giúp bạn đo lường kết quả: Facebook phát triển công cụ Facebook Insight Tool giúp bạn dễ dàng đo lường ROI, cả với những nội dung được chạy quảng cáo lẫn nội dung đăng thuần (organic). Bạn có thể có được thông tin chi tiết và nắm được những ứng viên tiềm năng tương tác với thương hiệu của mình như thế nào, chẳng hạn như bạn đạt được bao nhiêu lượt like tuần này và so với tuần trước thì tăng/ giảm ra sao, người dùng tương tác như thế nào với content của bạn (like, comment hay share bài viết), và ads nào đang chạy hiệu quả (dẫn traffic về website hay chuyển đổi ra sao).

2. Tạo Facebook Page tuyển dụng

Một trong những cách khai thác Facebook tốt nhất đó là tạo một cộng đồng nơi những ứng viên quan tâm đến doanh nghiệp của bạn có thể tìm hiểu về các cơ hội nghề nghiệp và văn hóa doanh nghiệp bạn. Và cách dễ dàng nhất bạn có thể làm đó là tạo một Facebook Page Tuyển dụng của chính công ty mình. Một số ví dụ về Facebook Page Tuyển dụng của một số thương hiệu.

Facebook Page tuyển dụng của FPT

Facebook Page tuyển dụng của tập đoàn vàng bạc đá quý Doji

Hoặc Facebook Page tuyển dụng được làm theo concept siêu cute của Chuỗi cửa hàng phụ kiện và quà tặng Moji

Trước khi tạo lập một Facebook Page tuyển dụng cho doanh nghiệp mình, bạn cần lên kế hoạch rõ ràng cách thức phát triển cho trang đó. Cụ thể, bạn cần đạt được những điều cơ bản như sau:

  • Làm sao để có thể cho những ứng viên tiềm năng biết tới văn hóa công ty bạn?
  • Bạn sẽ chia sẻ những nội dung như thế nào (hài hước, thông tin, cẩm nang,…)
  • Bạn làm như thế nào để có thể liên tục tương tác với khán giả và các ứng viên tiềm năng của mình?
  • Bạn sẽ đăng tin tuyển dụng như thế nào và cách thức giúp ứng viên ứng tuyển ra sao?

Đó là những câu hỏi quan trọng cho chiến lược xây dựng Facebook Page làm EB. Hãy bám sát những ý tưởng, chủ đề để có được một thông điệp xuyên suốt trong quá trình bạn sử dụng Facebook Page làm Employer Branding nhé.

Tin tuyển dụng

Facebook từ lâu đã phát triển tính năng Đăng tin tuyển dụng khi bạn sở hữu một Facebook Page chuyên về kinh doanh. Chức năng này hoàn toàn miễn phí, có thể giúp bạn lan truyền thông báo tuyển dụng dễ dàng hơn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Đăng tin tuyển dụng của Facebook tại đây.

Kể câu chuyện thương hiệu với hình ảnh và video

Hình ảnh và video là những nguyên liệu tuyệt vời giúp bạn viết nên những câu chuyện kể về doanh nghiệp mình. Bạn muốn cho ứng viên thấy gì về văn hóa hay môi trường làm việc? Hãy chụp những bức ảnh hoặc quay những thước phim chân thật nhất và cho họ thấy mỗi ngày tại văn phòng của bạn diễn ra như thế nào. Nội dung rất đa dạng, chẳng hạn như dịp văn phòng tổ chức sinh nhật cho một thành viên nào đó trong công ty, hay một nhân viên được trao thưởng cho thành tích lao động xuất sắc, một ngày làm việc đầy hăng say tại văn phòng, … Thậm chí, bạn có thể đề xuất với các lãnh đạo quay những video về chính bản thân họ phát biểu về doanh nghiệp mình hoặc giới thiệu hoạt động kinh doanh, văn hóa và quy trình vận hành tại công ty.

Câu trả lời tự động của Facebook Page

Facebook Page cho phép bạn thiết lập các câu hỏi và lựa chọn dành cho ứng viên, sau đó ứng viên có thể nhận được những câu trả lời tự động mà bạn đã cài đặt sẵn. Và hãy thường xuyên check inbox của Page. Vì rất nhiều ứng viên thích được giải đáp riêng và mong muốn nhận được câu trả lời từ trực tiếp nhà tuyển dụng. 

Facebook Page Tuyển dụng của Shopee với các lựa chọn câu hỏi được thiết lập sẵn

Facebook Ads

Facebook Ads vẫn luôn và sẽ được ưa chuộng bởi nhiều thương hiệu nhờ độ tiếp cận tốt và tối ưu cho đối tượng tiềm năng. Bạn cũng có thể đăng tin tuyển dụng và chạy ads, mặc dù đăng tin tuyển dụng của Facebook hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, chạy ads sẽ giúp thông tin tuyển dụng của bạn tiếp cận đúng người. Cho tới thời điểm này, Facebook có thể được coi là nền tảng giúp target đối tượng theo cách đặc biệt nhất. Chức năng đăng tin tuyển dụng của Facebook cũng cho phép người dùng chạy ads như những dạng nội dung khác.

Quảng cáo của Facebook cũng rất hợp lý bởi bạn chỉ phải trả tiền khi đối tượng tiềm năng của bạn click vào tin tuyển dụng của mình. Nhờ đó, bạn sẽ hoàn toàn nắm được thông tin về những đối tượng được target và bao nhiêu người quan tâm tới tin tuyển dụng của bạn.

3. Chiến lược nội dung

Hàng ngày, News Feeds của chúng ta có đến hàng ngàn bài đăng, trong số những bài đăng đó, chúng ta sẽ chỉ dừng lại tại những nội dung chúng ta quan tâm hoặc hứng thú. Vì vậy, nếu bạn muốn những nội dung trên Facebook Page của mình hiển thị trên News Feed của những người like page và họ tương tác với những nội dung đó, bạn cần phải có những nội dung khiến cho họ hứng thú, muốn dừng lại và đọc.

Cần lưu ý thêm khi Facebook hiện giờ hoạt động tối ưu theo  tương tác của mỗi cá nhân trên Facebook. Điều đó có nghĩa là nếu một ai đó tương tác với nội dung trên một Facebook Page càng nhiều, thì mỗi khi Page đó ra nội dung mới khả năng xuất hiện trên News Feeds người dùng đó càng cao và ngược lại.

Hãy lên một kế hoạch sản xuất nội dung với những nội dung thu hút họ và lịch đăng đều đặn để luôn tiếp cận ứng viên nhé.

Những nội dung bạn đăng có thể liên quan đến: hình ảnh tại văn phòng làm việc, video các sự kiện tại công ty, các nội dung cập nhật thú vị hoặc cho nhân sự công ty “lên TV” … giúp cho những người quan tâm tới Facebook Page của bạn có thể biết môi trường và văn hóa làm việc tại công ty bạn như thế nào.

  • Nhân sự là đại sứ doanh nghiệp: Hãy làm những nội dung tôn vinh những nhân viên xuất sắc, có nhiều đóng góp cho công ty. Cách đơn giản nhất bạn có thể làm là post hình ảnh của nhân viên đó và liệt kê những thành tựu họ đã đạt được trong công việc, họ đã đóng góp như thế nào vào sự phát triển của công ty và phỏng vấn ứng viên đó về môi trường làm việc tại công ty.
  • Nội dung liên quan đến các vấn đề nội bộ công ty: Nếu công ty có phát triển một blog, bạn có thể tận dụng Facebook để share những bài viết đó. Nếu Facebook Page chỉ tập trung duy nhất vào các cơ hội nghề nghiệp, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn liên quan đến những ứng viên tìm việc. Bạn có thể đăng Story và có thể khuyến khích họ tương tác bằng cách bảo họ react hoặc cho để lại bình luận. 
  • Nội dung liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động: Hãy thường xuyên cập nhật các tin tức liên quan tới lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn, và chia sẻ những thông tin/ bài viết đó trên Facebook Page của mình, hoặc những thông tin mà bạn nghĩ sẽ hữu ích hoặc gây hứng thú cho ứng viên tiềm năng của bạn.
  • Các nội dung liên quan đến kinh nghiệm tìm việc làm: Những nội dung này có thể liên quan đến tin tức tuyển dụng hoặc tips tìm việc làm cho ứng viên; hoặc cũng có thể đăng những thông tin nhẹ nhàng, đơn giản như những trích dẫn, câu nói truyền cảm hứng, cung cấp những nguồn thông tin có giá trị cho các ứng viên đó để họ gắn bó hơn với Facebook Page của bạn.

4. Xây dựng group cộng đồng

Bên cạnh Facebook Page, group cộng đồng cũng là một kênh đắc lực cho chiến lược Employer Branding của bạn. Khác với Facebook Page – nơi chỉ người sở hữu trang được cập nhật các nội dung mới, Facebook Group cho phép cả admin group và member đăng nội dung của mình trong đó, và dễ dàng thảo luận các chủ đề được đăng. 

Group cũng là nơi người dùng được tự do chia sẻ kiến thức, quan điểm cá nhân hay đưa ra những thắc mắc và xin ý kiến những người xung quanh. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Facebook Group tại đây. 

Đối với làm EB, bạn có thể tạo group cộng đồng cho 2 loại đối tượng là ứng viên tiềm năng và nhân sự đang làm việc tại doanh nghiệp, với những nội dung phù hợp với mỗi đối tượng. Với group dành cho ứng viên tiềm năng, bạn có thể đăng các thông tin về cơ hội nghề nghiệp tại doanh nghiệp mình, các bài viết về công ty, hoặc về văn hóa – con người … Ví dụ, FPT Telecom có nhóm tuyển dụng riêng dành cho ứng viên tiềm năng có thể theo dõi và tìm hiểu thông tin. 

Group tuyển dụng của FPT Telecom

Với group dành cho cộng đồng nhân sự đang làm việc tại doanh nghiệp, nội dung có thể là những thông tin cập nhật tại công ty như thông báo sự kiện sắp tới, hình ảnh sự kiện/ chuyến nghỉ mát/ buổi liên hoan công ty, …  Lazada có riêng một group dành cho cộng đồng shipper đang làm việc cho doanh nghiệp này, nơi những shipper có thể trao đổi các vấn đề về công việc, và họ có thể nhận được những thông tin cập nhật từ chính Lazada.

Group cộng đồng shipper Lazada

Chỉ cần với những tính năng miễn phí của Facebook, JobTest tin rằng bạn đã có thể xây dựng chiến lược Employer Branding vô cùng hiệu quả. Sẽ không quá khó và nếu được đầu tư đúng cách, bạn sẽ gặt hái được nhiều kết quả tốt từ Facebook đó.

Rate this post

Viết một bình luận