Làm thế nào quản lý nhân sự hiệu quả?

Làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả

Quản lý nhân sự là vấn đề mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần quản lý tốt giúp nhân viên muốn gắn bó lâu dài, cống hiến hết mình với công việc. Ngược lại nếu chính sách quản lý của công ty không tốt sẽ dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực trong công ty thấp. Vì thế, mỗi nhà lãnh đạo cần lựa chọn cho mình một phong cách lãnh đạo phù hợp thể hiện được quan điểm bản thân, nhưng trong đó cần phải có các cách thức quản lý nhân sự hiệu quả.

Việc quản lý nhân sự hiệu quả sẽ giúp tạo nên năng suất và hiệu quả làm việc của nhân viên đồng thời khẳng định, phát huy vai trò của người quản lý. Dưới đây là những giải đáp của JobTest cho câu hỏi trên.

Các cách giúp quản lý nhân sự hiệu quả dành cho nhà lãnh đạo

Quản lý nhân sự hiệu quả

Biết đánh giá đúng và định hướng phát triển khả năng của nhân viên

Nghề nhân sự là làm việc với con người và phát triển nguồn nhân lực của công ty. Do vậy người làm nhân sự cần biết cách đánh giá năng lực và có định hướng tốt cho việc phát triển khả năng của từng nhân viên. Mỗi nhân viên trong công ty đều có thế mạnh, điểm yếu riêng do đó phải phát triển đúng nhân lực, phát huy được nhân tài của doanh nghiệp. Qua đó thúc đẩy sự phát triển chung của doanh nghiệp là điểm mấu chốt đánh giá năng lực quản lý nhân sự.

Giao tiếp thông minh

Một số nhà quản lý đã nhầm lẫn khi tin rằng quát tháo ra lệnh và reo rắc nỗi sợ hãi trong nhân viên là điểm nổi bật của thành công trong cách quản lý. Nhưng nếu đây là chiến lược của bạn, bạn dường như chỉ thành công trong việc tạo ra một môi trường không có động lực và đối đầu giữa các nhân viên.

Thay vào đó, bạn hãy dành thời gian để học cách giao tiếp hiệu quả với từng nhân viên. Thật vậy, một số thường tuân theo những chỉ thị kiên định, nhưng tôn trọng, trong khi những người khác phản ứng tốt hơn với giọng điệu mềm mại và thái độ trìu mến. Bằng cách điều chỉnh phong cách quản lý của bạn để mỗi nhân viên, và không nên mong đợi nhân viên của bạn phù hợp với những thay đổi của bạn.

Bất kể bạn giao tiếp như thế nào, nhưng điều quan trọng là bạn luôn phải thẳng thắn và trung thực. Đừng cố gắng vòng vo tam quốc hoặc lãng tránh giải thích một cách chính xác. Ví dụ là có phải dòng tiền thu chi của doanh nghiệp không được ghi nhận lại chính xác? Vậy hãy giải thích vấn đề cho những người có trách nhiệm và cho họ biết bạn sẽ giao cho họ trọng trách đối với nhiệm vụ mà bạn đã chỉ ra.

Tinh thần trách nhiệm và hết lòng với công việc

Tính tận tâm được xem là tố chất đầu tiên mà người làm quản lý cần có, đặc biệt là những quản lý nhân sự. Nhân sự là người chăm lo cho lợi ích của toàn thể nhân viên về các vấn đề như: chính sách đào tạo, lương bổng, phúc lợi xã hội,… và cách phải tổ chức bộ máy nhân sự thế nào cho thật hiệu quả.

Việc bạn tận tụy hết mình với nghề được xem là như có trách nhiệm và lòng đam mê với nghề. Tận tâm với nghề là chúng ta hết lòng cống hiến cho công việc chung của công ty, doanh nghiệp và cả người lao động. Hơn nữa nhà quản trị nhân sự cũng cần đặt mình vào vị trí của người lao động để thấu hiểu, đồng cảm từ đó chăm sóc sâu sắc hơn đến đời sống tinh thần lẫn vật chất của người lao động.

Ví dụ: Người làm nghề nhân sự nên biết ngày sinh nhật của nhân viên để thay mặt Ban lãnh đạo chúc mừng và tặng phần quà kỉ niệm. Hoặc có thể chung vui vào các buổi tiệc cưới của thành viên trong công ty.

Tuỳ vào từng quy mô của doanh nghiệp mà vai trò kết nối của người quản lý nhân sự khác nhau.

Tâm huyết với nghề

Tạo động lực cho nhân viên bằng việc khen – chê thích hợp

Nếu doanh thu bán hàng đạt mục tiêu trong tháng hoặc vượt qua kỳ vọng đối với tháng trước, các nhà quản trị nhân sự hãy gửi lời cảm ơn đến những nhân viên đã góp sức vào dự án và nhận được thành công này. Không có gì có thể tạo động lực hơn khen ngợi và khen thưởng và có rất nhiều cách để bạn có thể thưởng cho nhân viên của bạn.

Ví dụ, bạn có thể đưa các nhân viên có năng suất hàng đầu tham gia các hoạt động bên ngoài vào cuối tuần, có thể là mua vé xem một sự kiện thể thao hoặc buổi hòa nhạc, hoặc thậm chí trải nghiệm du lịch qua đêm ở một thành phố khác. Xây dựng mối quan hệ như vậy có thể gặt hái những phần thưởng to lớn trong việc xây dựng động lực và lòng trung thành của nhân viên.

“Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”

Không chỉ đối với quản lý nhân sự mà bất kỳ nhà quản lý nào cũng cần có kỹ năng lắng nghe. Yếu tố lắng nghe vô cùng quan trọng với hầu hết nhà quản trị trong việc quản lý nhân sự hiệu quả.

Xác định mục tiêu rõ ràng

Việc thiết lập mục tiêu sẽ là tiền đề thành công khi thực hiện. Nếu mục tiêu không được đề ra rõ ràng sẽ khiến nhà quản trị nhân sự khó có cái nhìn chi tiết về công việc và đánh giá năng lực làm việc của cá nhân đó. Trong hầu hết các công ty, Ban Giám đốc và nhân viên có 2 mục tiêu hoàn toàn khác biệt nhau. Vì thế, để tránh sự mâu thuẫn hoặc hiểu lầm, các bên cần trao đổi một số mục tiêu chung với nhau trước khi vấn đề được tiến hành hoạt động.

Tầm nhìn chiến lược của người quản lý nhân sự

Tầm nhìn chiến lược

Tầm nhìn đánh giá năng lực ở mỗi người hoàn toàn khác nhau. Không chỉ là người quan tâm đến lợi ích của nhân viên, mỗi người quản lý nhân sự cần phải có một tầm nhìn sâu rộng, có thể bao quát về cả phương hướng, chiến lược phát triển công ty để tận dụng thích hợp nguồn nhân lực làm việc hiệu quả nhất.

Một nhà quản trị nhân sự được xem là cầu nối giữa Ban lãnh đạo và nhân viên trong công ty. Họ là người có khả năng nhận biết được nhân viên nào thích hợp với vị trí công việc nào và làm tốt công việc đó nhất. Bên cạnh đó, họ là “cánh tay trái đắc lực” giúp cho Giám đốc nhìn ra tố chất và năng lực chính xác của nhân viên. Từ đó, có thể phân quyền và quản lý hiệu quả.

Không những thế, tầm nhìn của họ sẽ nhạy bén và sâu sắc hơn khi họ biết “nhìn xa trông rộng” để phân tích các vấn đề trong doanh nghiệp. Có như vậy, các nhà lãnh đạo mới có thể đạt thành công trong việc quản lý nhân sự hiệu quả.

Lên tiếng đúng lúc

Nếu bạn đang vững tin xử lý mâu thuẫn nội bộ, bạn có thể sẵn sàng thoải mái thể hiện một ý kiến trái chiều về hiện trạng. Hãy thể hiện sự nhiệt tình cho những ý tưởng và quan điểm của bạn để ghi dấu ấn như là một nhà lãnh đạo và doanh nhân thành đạt, và bạn cần phải có sự tin tưởng đội ngũ nhân viên vào khả năng của bạn.

Tuy nhiên, việc cân nhắc thời điểm thích hợp để lên tiếng đòi hỏi sự khéo léo. Điều cuối cùng bạn muốn làm có thể gây nên xúc phạm hoặc chiếu cố nhân viên. Ngoài ra, hãy thành thật với chính bản thân, và tách cái tôi ra khỏi những ý tưởng mà bạn đưa ra. Nếu những đề xuất của bạn bị phớt lờ, không nên cảm thấy bị xúc phạm. Bạn sử dụng một đội ngũ chuyên gia mà bạn tin tưởng, và nếu những lời khuyên của họ chống lại những ý tưởng hay sáng kiến của bạn, điều đó có thể đem lợi ích tốt nhất tới cho bạn khi nghe theo lời khuyên của nhân viên.

Có được nhận thức về chính trị nơi công sở cũng có thể giúp bạn hiểu rằng như thế nào và khi nào thích hợp để bạn xen vào quan điểm của mình. Một cách để làm được điều này là để khuyến khích “chính sách mở” mà theo nhân viên của bạn cảm thấy được phép lên tiếng trong các cuộc họp với bạn hoặc gửi email khi có những vấn đề nội bộ.

Việc quản lý nhân sự hiệu quả luôn là tiền đề của những thành công sau đó. Hy vọng những chia sẻ trên giúp cho các nhà quản lý nhân sự hiện tại và tương lai có cái nhìn tổng quát và hiểu rõ hơn về ngành này.

Ngoài ra ngày nay, các nhà quản lý nhân sự hiện nay sẽ không thực hiện việc quản lý một mình. Thay vào đó, nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ đã dần ứng dụng phần mềm để quản lý nhân sự hiệu quả hơn. Các phần mềm quản lý nhân sự miễn phí sẽ cho bạn những trải nghiệm thực tế trước khi quyết định sử dụng lâu dài. Hãy bắt đầu thay đổi phương pháp quản lý ngay hôm nay.

Rate this post

Viết một bình luận