Quản lý nhân sự cần kỹ năng gì?

Quản lý nhân sự cần kỹ năng gì

Bộ phận nhân sự của công ty bạn đã có đủ kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả chưa? Làm thế nào để người quản trị có đầy đủ kỹ năng quản lý giỏi? Đây là bài toán đau đầu khiến bất kì nhà quản lý nào cũng loay hoay và mong muốn tìm ra một giải pháp hoàn hảo nhất để quản lý thành công hơn.

Theo báo cáo khảo sát của Australian Institude of Management và đại học Monash: Trên thực tế, 83% trong số gần 2000 nhà quản lý (bao gồm cả cấp độ CEO) được đánh giá có kỹ năng quản lý ở mảng nhân sự ở mức độ trung bình hoặc dưới trung bình, nhất là về giao tiếp, kỹ năng chuyên môn và khả năng quản lý hiệu quả giúp cải tiến hiệu suất, tinh thần làm việc của nhân viên.

Qua đây, chúng ta nhận định được kỹ năng quản lý nhân sự là một yếu tố quan trọng đối với nhà quản lý nhân sự. Sau đây, JobTest chia sẻ TOP10 kỹ năng cần hoàn thiện dành cho nhà quản trị nhân sự:

Top 10 kỹ năng quản lý nhân sự

1. Kỹ năng chuyên môn của người quản lý nhân sự

Kỹ năng chuyên môn quản lý nhân sự

Một người quản trị nhân sự cần phải linh hoạt và có đầy đủ các kỹ năng chuyên môn để quản trị nhân sự hiệu quả, đó là:

  • Dự đoán được nhu cầu của doanh nghiệp 
  • Nắm rõ cách hoạch định và cơ cấu lại nhân sự doanh nghiệp
  • Phân tích và phác hoạ được chân dung ứng viên tiềm năng cần tuyển dụng 
  • Xây dựng và triển khai các buổi phỏng vấn nhân sự thành công và hiệu quả 
  • Chuẩn bị những câu hỏi và cách trả lời phù hợp cho một buổi phỏng vấn để nhận diện tố chất ứng viên tài năng.
  • Phát triển được hệ thống liên lạc và cung cấp thông tin nội bộ hai chiều (quản lý và nhân viên)
  • Xây dựng được các chương trình hội nhập nhân viên mới, ví dụ: chương trình đào tạo nhân sự. 

Các nhà quản trị luôn nhớ rằng, việc nâng cao kỹ năng chuyên môn là luôn cần thiết và không bao giờ thừa. Khi bạn có năng lực thực sự thì bất cứ môi trường, điều kiện công việc nào nói chung và quản lý ngành nhân sự nói riêng đều không khiến bạn hoang mang. Hơn ai hết, làm nhiệm vụ quản lý con người thì kiến thức là điều cần thiết. 

2. Kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả

 Các kỹ năng quản lý hiệu quả cần phải được đào tạo:

  • Xây dựng chiến lược và quản trị nhân sự hiệu quả
  • Lập kế hoạch phát triển các kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
  • Xây dựng, thiết lập hoặc cơ cấu hoá bộ máy tổ chức
  • Có kỹ năng lên kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và đưa ra các phương án nâng cao hiệu quả công việc
  • Xây dựng các chính sách và các phúc lợi cho nhân viên (lương, thưởng, phụ cấp,…)

3. Kỹ năng giao tiếp

Người quản trị nhân sự cần phải có khả năng giao tiếp và làm việc với tập thể. Bạn cần phải tỏ ra nhạy bén và khéo léo trong cách ứng xử với nhân viên để tránh xảy ra hiểu lầm không đáng có. Ngoài ra, họ cũng là một “chuyên gia tâm lý” hiểu rõ tính cách và tính chất công việc từng người, luôn sẵn sàng hỗ trợ nhân viên đưa ra những lời khuyên thích hợp nhất.

  • Ứng xử đúng đắn, lịch sự, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế mình
  • Có phong thái và giọng nói tự tin và thuyết phục
  • Có sự hiểu biết rộng về xã hội và thích ứng nhanh trong mọi hoàn cảnh
  • Giọng nói lưu loát và biết cách lắng nghe, rèn luyện khả năng truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người
  • Tinh ý, thông minh, biết tiếp thu lời khuyên thích hợp trong mọi tình huống.

quan-ly-nhan-su-can-ky-nang-gi-1

Khả năng giao tiếp là khả năng cần thiết nhất không chỉ trong nghề quản trị nhân sự mà tất cả các công việc khác. Hãy luôn trau dồi kỹ năng giao tiếp hiệu quả để trở thành một nhà quản trị thành công.

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống

Đó là khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề và chất lượng ra quyết định thể hiện trình độ năng lực của một quản lý. Quan trọng hơn, giúp doanh nghiệp vượt qua các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực.

Khi làm một nhà quản trị nhân sự, bạn cần có một “cái đầu tỉnh cùng một trái tim nóng”. Bởi vì trong quá trình làm việc, người quản lý sẽ giải quyết rất nhiều tình huống giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Nhiệm vụ bạn bây giờ đó là giải quyết bài toán khó này để hoà giải các thắc mắc giữa hai bên. Vì thế, bạn cần phải trau dồi kỹ năng xử lý tình huống. 

5. Kỹ năng thuyết phục và đàm phán

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục sẽ hỗ trợ người quản trị nhân sự và thay mặt doanh nghiệp thực hiện:

  • Thương lượng với nhân viên mới/cũ về lương và chế độ phúc lợi
  • Đại diện hoà giải khi có xung đột, tranh chấp giữa nhân viên và doanh nghiệp
  • Thuyết phục cấp trên chấp nhận những kế hoạch do bộ phận nhân sự đề xuất với doanh nghiệp.
  • Kỹ năng này được sử dụng trong tuyển dụng nhân sự để thương lượng mức lương, vị trí,…

6. Khả năng chịu áp lực công việc cao

Chịu áp lực cao trong công việc là yêu cầu tối thiểu mà nhà quản lý bộ phận nhân sự cần có. Hàng ngày, người quản trị nhân sự cần đối mặt với rất nhiều công việc khác nhau để giải quyết. Bạn cần luyện tập kĩ năng này nhanh chóng để tránh việc dễ căng thẳng và áp lực tăng cao.

7. Kỹ năng làm việc nhóm

Trong công việc, bạn cần có sự hỗ trợ của các phòng ban khác và các bộ phận chức năng của phòng nhân sự để hoàn thành công việc. Khi bạn là một thành viên của nhóm, thành công hay thất bại của nhóm cũng chính là thành công hay thất bại của chính bạn. Vì thế, bạn cần hoà đồng với mọi người và phối hợp thật tốt với nhóm của bạn để công việc được tiến hành thuận lợi.

Quản lý nhân sự cần kỹ năng làm việc nhóm

8. Kỹ năng lắng nghe

Để trau dồi các kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng của mình, người làm nghề nhân sự cần biết “lắng nghe”. Theo dõi và đồng hành với nhân viên để kịp thời xử lý những mối quan hệ lao động. 

Bên cạnh đó, người quản trị nhân sự luôn lắng nghe ý kiến và mong muốn từ nhân viên để họ biết rằng không lẻ loi và cảm thấy được trân trọng từ doanh nghiệp.

9. Khả năng đọc vị người đối diện

Việc nắm bắt tốt tâm lý người khác sẽ hỗ trợ nhà quản lý rất nhiều khi phỏng vấn ứng viên, nhận biết hay cả khi đánh giá chính xác được tiềm năng của ứng viên. Nếu bạn trau dồi tốt kỹ năng này, bạn sẽ thành công trong việc tiếp cận, chia sẻ và giữ chân các nhân tài trong công ty.

Ở bất kỳ công ty nào, bộ phận nhân sự luôn là người dung hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Do đó, người ở vị trí nhân sự phải có các nguyên tắc cơ bản để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cả hai bên. 

10. Lòng tâm huyết với nghề quản trị nhân sự 

Một người quản trị nhân sự là người có tâm huyết và nhiệt huyết làm việc với doanh nghiệp nhất. Họ được xem là “bảo mẫu” doanh nghiệp, chăm lo đến công việc và nhu cầu của nhân viên cũng như bám sát chiến lược doanh nghiệp. Họ cần công tâm và đảm bảo công bằng giữa nhân viên và quản lý. 

Ngoài 10 kỹ năng cần thiết giúp nhà quản trị nhân sự hiệu quả trên, hiện nay họ có xu hướng tiếp cận và ứng dụng các phần quản lý nhân sự vào quy trình quản lý doanh nghiệp. Tại JobTest đã và đang cung cấp AiHR – phần mềm quản lý nhân sự cho nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn quốc. Với các tính năng nổi bật cùng lợi ích vượt trội, JobTest đã giúp các doanh nghiệp đặc biệt là nhà quản trị giải được các bài toán đau đầu về quản lý thành công về nhân sự. Chọn ngay AiHR – phần mềm quản lý nhân sự để không bỏ lỡ cơ hội cải thiện quy trình quản lý cho doanh nghiệp bạn. 

Rate this post

Viết một bình luận