Chiến lược tuyển dụng nhân sự 2022: Khi công nghệ lên ngôi

Chiến lược tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng nhân sự trong bối cảnh kinh tế trì trệ sau đại dịch đúng là một thách thức lớn cho các nhà lãnh đạo. Điều này đòi hỏi quy trình tuyển dụng phải được đổi mới để tiết kiệm chi phí và giữ vững hiệu quả. Và ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng được xem là một giải pháp tối ưu nhất hiện nay. Đây cũng được nhận định là một bước tiến mới, một xu hướng tuyển dụng nhân sự năm 2021.

Khảo sát xu hướng tuyển dụng nhân sự

Tổ chức Gartner đã thực hiện khảo sát với hơn 60 giám đốc Nhân sự trong các tổ chức trên toàn thế giới để tạo ra một báo cáo khách quan. Số liệu này cho thấy cách mà các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào quy trình tuyển dụng. Đồng thời dự đoán những công cụ mà các nhà lãnh đạo sẽ ứng dụng trong tương lai. 

Mục đích của cuộc khảo sát là giúp các nhà lãnh đạo hiểu được bối cảnh tuyển dụng ngày càng phức tạp. Và ứng dụng công nghệ chính là một bước tiến vượt bậc để tiết kiệm chi phí và tối ưu hiệu quả.

xu-huong-tuyen-dung-nhan-su

Phỏng vấn bằng video trực tuyến

Khảo sát ghi nhận những cuộc phỏng vấn bằng video trực tuyến đã tăng lên đáng kể do nhu cầu đi lại giảm mạnh và xu hướng làm việc tại nhà (Work from home) tăng cao. Trên thực tế, 76% các nhà tuyển dụng nói rằng họ đánh giá cao giá trị của các cuộc phỏng vấn video trực tiếp, tăng từ 46% so với năm 2019. Không có gì ngạc nhiên về sự thay đổi này. Chúng tôi nhận thấy gần như tất cả các tổ chức (94%) đã chấp nhận các cuộc phỏng vấn video trực tuyến vào năm 2020, tăng từ 78% so với năm 2019. Các cuộc phỏng vấn video đã vươn lên dẫn đầu trong các xu hướng được chấp nhận và đánh giá cao trong tương lai.

tuyen-dung-nhan-su-video-truc-tuyen

Việc chuyển đổi sang phỏng vấn trực tuyến không phải là không có thách thức. Các nhà tuyển dụng cần trang bị tốt về mặt công nghệ. Ví dụ như lựa chọn nền tảng, hướng dẫn ứng viên kết nối và xử lý thế nào nếu sự cố xảy ra.

Đánh giá năng lực trực tuyến

Vì sự ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu, các nhà tuyển dụng đã tối ưu quy trình đánh giá ứng viên bằng các công cụ trực tuyến. Điều này có nghĩa là hình thức phỏng vấn truyền thống, gặp mặt và trao đổi đã dần bị đào thải.

Hơn nữa, do tỷ lệ thất nghiệp tăng, các nhà lãnh đạo đang có xu hướng chọn những công cụ đánh giá hàng loạt. Điều này giúp họ sàng lọc ứng viên nhanh chóng. Và việc đánh giá nhân viên, ứng viên bằng bài đánh giá năng lực trực tuyến được dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2021. Đây sẽ là giải pháp hỗ trợ các nhà lãnh đạo tối ưu quy trình tuyển dụng nhân viên.

Nhiều nhà lãnh đạo đã gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm những ứng viên chất lượng. Đó là lý do các bài trắc nghiệm đánh giá ứng viên đang rất được quan tâm. Với đặc điểm được thực hiện hoàn toàn trực tuyến, trong thời gian nhanh chóng và sàng lọc được một số lượng lớn ứng viên cùng lúc. Đây thực sự là một giải pháp tối ưu trong hiện tại và cả tương lai.

Vào năm 2020, chúng tôi nhận thấy 44% doanh nghiệp đang có kế hoạch sử dụng bài đánh giá năng lực trực tuyến, trong khi 24% doanh nghiệp khác đã sử dụng công nghệ này.

tuyen-dung-nhan-su-danh-gia-nang-luc

Lưu ý khi sử dụng bài đánh giá trực tuyến

Khi được sử dụng hiệu quả, các bài trắc nghiệm tính cách và năng lực trực tuyến sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình đánh giá ứng viên. Những công cụ này có thể giúp các bộ phận tuyển dụng hiểu rõ hơn về các khía cạnh khó đánh giá trong năng lực ứng viên. Công cụ này cũng cho phép nhà tuyển dụng nhanh chóng xác định mức độ phù hợp của ứng viên với yêu cầu công việc. 

Việc áp dụng các bài đánh giá tính cách trực tuyến đã được ứng dụng rộng rãi vào năm 2020. Mặc dù đánh giá trực tuyến có thể là một công cụ rất hữu ích trong việc sàng lọc và lựa chọn ứng viên, nhưng các cách tiếp cận như vậy không phải là không có rủi ro. Các tổ chức phải đảm bảo được chất lượng của các bài đánh giá để đảm bảo tính khách quan, toàn diện và đầy đủ cơ sở khoa học. Điều này tạo nên tính chính xác cho kết quả cuối cùng. 

Tại Việt Nam, JobTest là đơn vị cung cấp nền các bài đánh giá nhân viên theo bản quyền của IBM Kenexa. Đây là đơn vị đứng thứ 3 thế giới về Bài đánh giá năng lực. Tính chính xác của những bài trắc nghiệm này đã được kiểm chứng qua hơn 40 năm, với 4500 khách hàng ở 150 quốc gia, bằng 120 ngôn ngữ trên toàn thế giới.

Video giới thiệu doanh nghiệp

Do các chuyến thăm thực tế và phỏng vấn trực tiếp bị hạn chế, các doanh nghiệp đã sử dụng video để giới thiệu một ngày làm việc tại công ty. Đây là cách hiệu quả để cung cấp cho ứng viên cái nhìn chân thật nhất về văn hóa tổ chức.  Ngoài ra, các trải nghiệm thực tế ảo sẽ cung cấp cho ứng viên một cái nhìn khái quát về các trải nghiệm khi làm việc tại tổ chức.

Khảo sát cho thấy 59% các doanh nghiệp hiện đang sử dụng dạng video này để thu hút ứng viên, 32% doanh nghiệp khác đang lập kế hoạch hoặc thí điểm áp dụng chúng. Hơn một nửa số lãnh đạo cho biết cách làm này đem lại hiệu quả cao.

tuyen-dung-nhan-su-video-gioi-thieu

Bùng nổ hội chợ việc làm ảo

Khi quy trình tuyển dụng nhân sự bị hạn chế, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức hội chợ việc làm ảo như một phương thức thu hút ứng viên. Trên thực tế, có 9 trong số 10 tổ chức được khảo sát đang có kế hoạch sử dụng, đang thí điểm hoặc hiện đang sử dụng hội chợ việc làm ảo như một phần trong chiến lược thu hút nhân tài của họ. Có khoảng 86% tổ chức đã sử dụng hội chợ việc làm ảo vào năm 2020, tăng gấp đôi so với năm 2019.

tuyen-dung-nhan-su-hoi-cho-viec-lam

Mặc dù hội chợ việc làm ảo không cung cấp cho ứng viên và nhà tuyển dụng sự tương tác trực tiếp. Nhưng nó lại đem đến nhiều lợi ích đáng để cân nhắc. Chi phí cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên đều thấp hơn vì không cần thiết phải đi lại. Tương tự, rào cản gia nhập sẽ bị xóa bỏ, cho phép các tổ chức có thể tiếp cận sâu hơn vào thị trường lao động và có khả năng thu hút nhiều ứng viên hơn. Ngoài việc tiếp cận nhiều ứng viên thụ động, hình thức này cũng cho phép các tổ chức dễ dàng mở rộng phạm vi tiếp cận của họ ra trường đại học. Vì thế, hội chợ việc làm ảo là một cách tiếp cận ngày càng có giá trị để tìm nguồn ứng viên tiềm năng.

Công cụ sàng lọc hồ sơ ứng viên tự động

Cuộc khảo sát đã cho thấy sự gia tăng tầm quan trọng của công nghệ sàng lọc hồ sơ ứng viên trong năm qua. Trên thực tế, 71% các nhà tuyển dụng cho rằng đây là điều cần thiết trong tương lai, tăng từ 50% vào năm 2019. Với sự gia tăng số lượng đơn xin việc do suy thoái kinh tế gần đây, không ngạc nhiên khi các nhà tuyển dụng nhận thấy giá trị của công cụ này.

Doanh nghiệp cần xem xét cẩn thận các thuật toán được sử dụng để tự động hóa quy trình sàng lọc hồ sơ ứng viên. Tốt nhất công cụ này nên được tích hợp vào phần mềm quản lý nhân sự để tạo nên sự đồng bộ hóa cho quy trình thu thập, sàng lọc, lưu trữ hồ sơ nhân viên. 

Tạm kết

Môi trường kinh doanh thay đổi sau đại dịch toàn cầu đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền tảng công nghệ số, ngay cả trong hoạt động tuyển dụng nhân sự. Bằng nhiều cách khác nhau, công nghệ đã được ứng dụng trong tất cả các bước của quy trình tuyển dụng. Ví dụ như Tìm kiếm ứng viên, Đánh giá năng lực và Đưa ra quyết định tuyển chọn.

Tuyển dụng nhân sự năm 2021 đòi hỏi những chiến lược mới, và sự ứng dụng nhiều hơn của công nghệ. Đây là một phương pháp tiếp cận sáng tạo để thu hút ứng viên, tối giản hóa quy trình và phát huy tối đa hiệu quả tuyển dụng. Và nếu quý doanh nghiệp cũng đang quan tâm đến những xu hướng tuyển dụng mới trong năm 2021, hãy liên hệ ngay cho JobTest để được hỗ trợ nhanh chóng.

Rate this post

Viết một bình luận